Chủ nhật, 06/07/2025    
Tìm kiếm:    

 SINH VIÊN VỚI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
     Nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng 19:10 27/03/2011 [1630]
 
  
     Sáng 26/3, tại Hà Nội Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, 17 năm giải thưởng “Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam – Vifotec” và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các đơn vị có thành tích về chỉ đạo, tổ chức và phối hợp tổ chức, đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hoạt động NCKH trong sinh viên giai đoạn 2000 - 2010. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, đại diện lãnh đạo Hội Sinh viên Việt Nam, Quỹ Vifotech, lãnh đạo các trường đại học trên cả nước cùng đông đảo những sinh viên đã đoạt giải cao qua các kỳ.

 

 Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại hội nghị
 Tham dự Hội nghị có đại diện các trường đại học trên toàn quốc
Tham dự Hội nghị có đại diện các trường đại học trên toàn quốc

Tổng kết 20 năm tổ chức xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” và 17 năm “Giải thưởng sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam – Vifotech” cho thấy: Nghiên cứu khoa học là sức sống của một trường đại học, việc NCKH không những củng cố kiến thức đã học mà còn phát huy tính năng động, sáng tạo trong tiếp cận các vấn đề khoa học, khám phá các giải pháp công nghệ phù hợp để giải quyết những vấn đề đáp ứng nhu cầu thực tế. Thông qua NCKH, sinh viên sẽ tạo cho mình khả năng làm việc độc lập, thói quen  nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo trong quá trình học tập và công tác sau này. NCKH sẽ thực sự trở thành nguồn động lực, gây dựng những ước mơ, hoài bão để sinh viên trở thành những cán bộ khoa học tương lai.

Thứ trưởng Trần Quang Quý trao bằng khen cho các đại học mạnh về NCKH trong sinh viên
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao bằng khen cho các đại học mạnh về NCKH trong sinh viên

Qua 20 năm tổ chức xét và trao tặng giải thưởng, số lượng sinh viên tham gia NCKH ngày càng tăng và chất lượng các công trình dự thi ngày càng được nâng cao. Nếu năm đầu tiên (1990) Bộ GD&ĐT xét và trao tặng giải thưởng chỉ có 18 đơn vị tham gia với 62 công trình dự thi thì năm 2009 đã có 98 đơn vị tham gia dự thi với 653 công trình. Điều này cho thấy Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” đã được dư luận xã hội và sinh viên, các nhà trường và doanh nghiệp đánh giá cao, đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. 

 Bộ GD&ĐT đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đoàn thể đã chung tay làm nên thành công này
Bộ GD&ĐT đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đoàn thể đã chung tay làm nên thành công này

Giải thưởng “Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam – Vifotech” do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Việt Nam lập ra nhằm khuyến khích các tài năng trẻ trong sinh viên NCKH cũng đem lại nhiều giá trị tích cực. Nhiều sinh viên đoạt giải nhất Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” và giải nhất “Giải thưởng Vifotech” đã được cấp học bổng đi học ở nước ngoài. Trong đó nhiều bạn đã tiếp tục phát triển các đề tài của mình sau khi ra trường và đem lại hiệu quả cao cho xã hội. Giải thưởng đã có tiếng vang trong nước và quốc tế.

Đánh giá về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại các trường đại học, học viện trong giai đoạn 2000-2009, các tham luận đều khẳng định có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành, lãnh đạo các nhà trường. Đặc biệt Bộ GD&ĐT đã thường xuyên chỉ đạo bằng các chủ trương, chính sách và các văn bản hướng dẫn thích hợp, từng bước được đổi mới và hoàn chỉnh nhằm động viên khuyến khích, nâng cao chất lượng hoạt động NCKH của sinh viên.

  Học viện Cảnh sát nhân dân, một trong những trường có phong trào NCKH mạnh trong sinh viên
Học viện Cảnh sát nhân dân, một trong những trường có phong trào NCKH mạnh trong sinh viên

Trao đổi kinh nghiệm về quản lý và tổ chức triển khai hoạt động NCKH của sinh viên tại trường mình, PGS.TS Nguyễn Đình Đức (Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) đưa ra 6 bài học kinh nghiệm đem đến thành công của trường. Để phong trào sinh viên NCKH được nhân rộng và hiệu quả hơn, ông kiến nghị các cấp lãnh đạo và các thầy cô giáo nên dành thời gian hơn nữa cho việc bồi dưỡng các sinh viên tập sự nghiên cứu thông qua các phong trào NCKH của sinh viên.

Đại học Lạc Hồng là trường đại học ngoài công lập, có đầu vào tuyển sinh chỉ ngang với điểm sàn nhưng phong trào sinh viên NCKH đã đem lại kết quả cao mà đỉnh điểm là sự kiện Đại học Lạc Hồng giành chức vô định Robocom năm 2010. TS. Nguyễn Văn Tân (ĐH Lạc Hồng) cho rằng để làm được điều đó cần phải có nhiều hình thức khuyến khích sinh viên tham gia. Như trường ông, xã hội hoá công tác NCKH được đẩy mạnh, trường đã ký hợp đồng với doanh nghiệp trong việc đưa sinh viên tới làm quen với nghiên cứu khoa học tại doanh nghiệp, sinh viên được doanh nghiệp trả lương cho những giá trị mình đem lại.

Đại diện cho sinh viên, bạn Trần Anh Tuấn – sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, giải nhì sinh viên NCKH năm 2008, từ thực tế đã đưa ra kiến nghị nên ứng dụng công nghệ thông tin trong NCKH sinh viên. Nhiều tham luận của các đại biểu thể hiện những tâm huyết, đề xuất định hướng và các biện pháp quản lý nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động NCKH của sinh viên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quang Quý và các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên giai đoạn 2000-2010.
Thứ trưởng Trần Quang Quý và các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên giai đoạn 2000-2010.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao kết quả giải thưởng đã làm được trong 20 năm qua, quy mô phong trào NCKH ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, góp phần trang bị, hoàn thiện kiến thức cho sinh viên, phát huy tính năng động, sáng tạo, khám phá, tiếp cận các vấn đề khoa học. Điều này thể hiện nỗ lực rất lớn của các nhà trường, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý. Thứ trưởng khẳng định: Trường đại học mà không đẩy mạnh các hoạt động NCKH thì khó có thể nói tới chất lượng được. Để các hoạt động NCKH trong thời gian tới đem lại kết quả cao, Thứ trưởng chỉ đạo cần thực hiện 9 nhịêm vụ đã được Bộ GD&ĐT đưa ra trong giai đoạn 2011 - 2015. Các trường cần đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, tăng cường xã hội hoá các hoạt động NCKH để khắc phục tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất cho nghiên cứu. Bộ GD&ĐT và các Bộ ngành liên quan cũng cần tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các nhà trường cải thiện điều kiện nghiên cứu. Đề nghị các giảng viên cho sinh viên của mình tham gia nhiều hơn vào các công trình nghiên cứu của mình.

Yên Thuý

http://www.gdtd.vn
 
Các tin khác liên quan :

      Thông báo về việc đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên năm 2013 11:46 27/08/2012 [1631]


      Đừng coi nhẹ nghiên cứu khoa học của sinh viên 08:38 22/09/2011 [1629]


      Dành cho Tân Sinh viên: Kinh nghiệm học đại học 08:05 20/09/2011 [1630]


      Phương pháp học tập ở Đại học 15:29 20/08/2011 [1630]


      Phương pháp hoàn thành một seminar 15:27 20/08/2011 [1630]


      Học thuộc dễ dàng hơn với sơ đồ cây 20:50 05/08/2011 [1629]


      Kinh Nghiệm Dành Cho Sinh Viên Để Hoàn Thành Các Bài Kiểm Tra, Đánh Giá 09:57 12/06/2011 [1630]


      Sinh viên Đại học Phạm Văn Đồng đạt 3 giải trong kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc 2011 16:11 30/05/2011 [1630]


      Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên 09:01 12/05/2011 [1630]


      Tạo động lực thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học 18:29 20/04/2011 [1629]


      Sinh viên tự học và đổi mới phương pháp dạy học 08:56 12/04/2011 [1630]


      Đọc sách là một phương tiện bồi dưỡng trí nhớ và tư duy 10:37 07/04/2011 [1630]


       Hỏi và Đáp - hai thao tác cơ bản trong học tập và nghiên cứu 22:23 04/04/2011 [1628]


       Bí quyết tránh thi lại cho sinh viên 19:35 01/04/2011 [1630]


       Bàn về chuyện tự học 19:29 22/03/2011 [1630]

        Biết tự học và biết sáng tạo 01:12 16/03/2011 [1628]
       Những vấn đề đặt ra với công tác NCKH của sinh viên 22:29 13/03/2011 [1629]


 Thông báo
 
 Lịch tuần công tác 49, năm học 2016-2017 (Từ 26/06/2017 đến 02/07/2017)
 Lịch tuần công tác 48, năm học 2016-2017 (Từ 19/06/2017 đến 25/06/2017)
 Thông báo về việc cử cán bộ, giảng viên tham gia làm công tác thi THPT Quốc gia năm 2017
 Lịch tuần công tác 47, năm học 2016-2017 (Từ 12/06/2017 đến 18/06/2017)
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 01/6/2017)
 Thông báo công việc tuần 45 (từ ngày 29/5/2017)
  Danh sách lớp chính thức, thời khóa biểu học kỳ hè năm học 2016-2017
 Quỹ Nafosted: Thông báo Chương trình tài trợ NCCB trong Khoa học tự nhiên và kỹ thuật đợt 2 năm 2017
 Lịch tuần công tác 45, năm học 2016-2017 (Từ 29/05/2017 đến 04/06/2017)

 Tin đọc nhiều nhất
 
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
  GIỚI THIỆU TỔ CM GIÁO DỤC THỂ CHẤT - QUỐC PHÒNG, AN NINH
 Các biểu mẫu dành cho sinh viên
 Khoa Cơ bản tổ chức Tổng kết khóa ĐH K13, CĐ K14 và TCCN K15 tốt nghiệp năm 2017
 Thông báo công việc tuần 45 (từ ngày 29/5/2017)
 Lịch tuần công tác 45, năm học 2016-2017 (Từ 29/05/2017 đến 04/06/2017)
 Lịch tuần công tác 44, năm học 2016-2017 (Từ 22/05/2017 đến 28/05/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 21/5/2017)
 Chương trình đào tạo Cao đẳng sư phạm Toán học
 Chương trình đào tạo Đại học sư phạm vật lý

 Tin mới nhất
 
 Lịch tuần công tác 49, năm học 2016-2017 (Từ 26/06/2017 đến 02/07/2017)
 Lý lịch khoa học giảng viên Khoa Cơ bản
 Lịch tuần công tác 48, năm học 2016-2017 (Từ 19/06/2017 đến 25/06/2017)
 Thông báo về việc cử cán bộ, giảng viên tham gia làm công tác thi THPT Quốc gia năm 2017
 Lịch tuần công tác 47, năm học 2016-2017 (Từ 12/06/2017 đến 18/06/2017)
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 01/6/2017)
  GIỚI THIỆU TỔ CM GIÁO DỤC THỂ CHẤT - QUỐC PHÒNG, AN NINH
 Các biểu mẫu dành cho sinh viên
 Khoa Cơ bản tổ chức Tổng kết khóa ĐH K13, CĐ K14 và TCCN K15 tốt nghiệp năm 2017
BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY