Chủ nhật, 06/07/2025    
Tìm kiếm:    

 SINH VIÊN VỚI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
     Kinh Nghiệm Dành Cho Sinh Viên Để Hoàn Thành Các Bài Kiểm Tra, Đánh Giá 09:57 12/06/2011 [1630]
 
  
     Một vài kinh nghiệm sau đây có thể giúp cho các bạn sinh viên có được những bài kiểm tra, đánh giá với kết quả tốt nhất. Những lời khuyên trong cuốn cẩm nang này được sử dụng rộng rãi cho các học sinh sinh viên trên toàn nước Mỹ và trên thế giới. Được dịch sang Tiếng Việt bởi Nguyễn Thanh Hương, sinh viên trường Lafayette College, Pennsylvania, Hoa Kỳ, thực tập sinh của Quỹ Giáo dục Hoa Kỳ - Đông Dương (US-Indochina Educational Foundation) dưới sự giúp đỡ tài chính của Quỹ Freeman Assist. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Đào Tú Anh (Hà Nội) và Trần Hà Hải (Thành Phố Hồ Chí Minh).

1. Một vài mẹo nhỏ để bạn có thể làm tốt hơn trong bài kiểm tra

Khi bạn làm bài kiểm tra
bạn đang cố gắng chứng minh rằng bạn có thể hiểu bài học và làm một số dạng bài tập nhất định

Ví dụ về một số dạng bài tập mang tính khách quan, như bài tập đúng sai, trắc nghiệm, điền vào chỗ trống

Ví dụ về một số dạng bài tập mang tính chủ quan, như những câu trả lời ngắn gọn, những bài luận, thi vấn đáp

Nếu bạn có bất cứ một nghi ngờ nào về sự công bằng của các bài thi, hay khả năng xác định chính xác năng lực của bạn qua các bài kiểm tra, bạn nên nói chuyện với những người làm công tác cố vấn học tập trong trường bạn

Những gợi ý này sẽ giúp bạn tránh những sai lầm do tính chủ quan

Chuẩn bị

  • Chú ý xem xét kết quả của những bài kiểm tra gần đây của bạn
    Mỗi bài kiểm tra như vậy lại góp phần giúp bạn có thể dễ dàng đương đầu với bài kiểm tra sau hơn
    Dùng chính những bài kiểm tra đã có của bạn để ôn tập cho bài kiêm tra cuối cùng 

  • Đến sớm hôm có giờ kiểm tra
    Mang theo tất cả những đồ dùng bạn cần như là bút chì, bút bi, máy tính, từ điển và đồng hồ
    Như vậy bạn sẽ có thể hoàn toàn tập trung vào bài kiểm tra

  • Luôn tạo cho mình một tâm thế thoải mái nhưng phải cảnh giác
    Chọn một chỗ ngồi thích hợp và đảm bảo rằng bạn có đủ chỗ để làm việc và có thể cảm thấy thoải mái, nhưng đừng chểnh mảng 

  • Giữ cho mình được thoải mái và tự tin
    Nhắc nhở bản thân là bạn đã chuẩn bị rất kĩ càng và sẽ làm rất tốt. Nếu bạn thấy mình đang lo lắng, hãy hít thật sâu, thở thật mạnh để lấy lại thế cân bằng.
    Đừng nói chuyện với mọi người xung quanh về bài kiểm tra vì sự lo lắng là một trạng thái có thể bị lây nhiễm

Làm bài thi

  • Đọc kĩ hướng dẫn của đề bài
    Điều này có vẻ là đương nhiên, nhưng nó sẽ giúp bạn khắc phục được những sai lầm do không cẩn thận
    Nếu có thời gian, hãy nhanh chóng lướt qua toàn bài kiểm tra để có một cái nhìn tổng quát
    Nhận biết những phần quan trọng, vạch ra thật ngắn gọn những ý chính 

  • Trả lời các câu hỏi theo cách khoa học nhất

1. Trước tiên là những câu hỏi dễ
để tạo cảm giác tự tin, để ngay lập tức ghi được điểm, và định hướng cho bản thân về vốn từ, các khái niệm và những kiến thức bạn đã có (việc này có thể giúp bạn tìm ra mối liên quan với những câu hỏi khó hơn).

2. Sau đó là đến những câu hỏi khó
hoặc những câu được nhiều điểm nhất
Với dạng bài kiểm tra mang tính chất khách quan, trước tiên, loại trừ những đáp án mà bạn biết là sai, hoặc chắc chắn là sai, không phù hợp, hoặc là hai đáp án rất giống nhau và cả hai đều không thể đúng được
Với dạng câu hỏi mang tính chủ quan, vạch ra những ý chính, và sắp xếp những ý đó theo một trình tự phù hợp nhất

  • Xem lại
    Hãy kiềm chế ý muốn được rời khỏi phòng thi ngay khi bạn đã trả lời hết các câu hỏi
    Xem lại bài thi để đảm bảo rằng bạn đã trả lời hết tất cả các câu hỏi trong bài, không đánh dấu nhầm trong bài làm của bạn, hay làm sai một vài chỗ đơn giản
    Đọc lại bài luận của bạn để có thể phát hiện ra các lỗi chính tả, ngữ pháp, dấu câu ..v.v…
    Quyết định xem những cách thức nào phù hợp với bạn và bám lấy chúng
    Chỉ ra những cách không hiệu quả và thay thế chúng

———————————————————————————-

2. Dạng bài kiểm tra trả lời câu hỏi đúng sai

    • Đọc thật kĩ hướng dẫn
      Để biết xem mỗi câu hỏi chỉ có một hay hai phương án trả lời đúng
      Để biết xem bạn có bị trừ điểm nếu đoán hay không
      Để biết xem bạn có bao lâu để hoàn thành(điều này sẽ ảnh hưởng tới cách thức làm bài của bạn)

    • Đọc trước toàn bộ bài kiểm tra
      Đọc thật nhanh qua toàn bộ và làm những câu dễ trước
      Đánh dấu những câu mà bạn cho rằng theo một cách nào đó thì bạn có thể trả lời chính xác được câu hỏi đó

    • Đọc lại toàn bộ bài kiểm tra lần thứ hai và trả lời những câu hỏi khó hơn
      Bạn có thể thu thập được một số gợi ý từ lần đọc trước, hoặc cảm thấy thoải mái hơn trong phòng thi

    • Nếu có thời gian, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và câu trả lời
      Rất có thể bạn đã hiểu sai ý của đề bài từ lần đọc trước

    • Loại trừ những phương án mà bạn biết là sai
      Nếu được phép, bạn đánh dấu chỗ sai hay bổ sung những phần cần thiết vào phương án đó để chỉ rõ vì sao nó sai

    • Hãy kiểm tra tính đúng/sai của mỗi phương án
      Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt các lựa chọn của bạn và tiến đến lựa chọn chính xác nhất

    • Những phương án mà về mặt ngữ pháp không phù hợp với ngữ cảnh của câu gốc trong đề bài

    • Những phương án mà bạn cảm thấy hoàn toàn mới lạ đói với bạn

    • Những phương án bao gồm những từ phủ định hay mang tính tuyệt đối
      Cố thay thế những tư với ý tuyệt đối đó bằng các từ có tính chất hạn chế, chẳng hạn như thỉnh thoảng thay thế cho luôn luôn, hay thử xem một vài người nhất định có thể thay thế cho mọi người hay không, và từ đó, bạn có thể loại bớt những đáp án đó.

    • “Tất cả những ý trên”
      Nếu bạn thấy có tời ba phương án có vẻ đúng thì tất cả những ý trên đều có khả năng là đáp án chính xác.

    • Số các câu trả lời
      Loại ra những câu ở trên và dưới để tập trung vào những câu ở giữa

    • Những phương án trông “giông giống”
      Có lẽ một trong số đó là đáp án chính xác; chọn đáp án tốt nhất nhưng loại ngay những đáp án mang nghĩa giống hệt

    • Hai lần phủ định
      Tạo ra một câu khẳng định có chung nghĩa với câu có hai lần phủ định rồi xem xét nó

    • Những phương án ngược nhau
      Nếu hai phương án mà hoàn toàn trái ngược nhau, có lẽ mọt trong hai phương án đó là đáp án chính xác

    • Ưu tiên những phương án có những từ hạn định
      Kết quả sẽ dài hơn, bao gồm nhiều yếu tố thích hợp hơn cho một câu trả lời

    • Nếu như cả hai đáp án đều có vẻ đúng
      So sánh xem chúng khác nhau ở điểm gì
      Rồi dựa vào câu gốc ở đề bài để xem phương án nào phù hợp hơn

    • Luôn đoán nếu không bị trừ điểm
      khi đoán hoặc loại trừ các khả năng

    • Đừng đoán nếu bạn bị trừ điểm
      và nếu bạn không có một cơ sở nào cho chọn lựa của bạn

    • Thay đổi đáp án đầu tiên của bạn
      chỉ khi bạn đã chắc chắn, hoặc có những gợi ý nào trong bài chỉ ra rằng việc bạn thay đổi là đúng đắn

    Tất cả các vế của một phương án đúng đều phải đúng
    Chỉ cần một vế của phương án ấy sai
    thì toàn bộ phương án ấy là sai cho dù trong đó có rất nhiều vế đúng

    Hãy rất chú ý tới
    những mệnh đề phủ định, hạn định, vô điều kiện, hoặc gồm rất nhiều vế

    Những mệnh đề phủ định dễ gây nhầm lẫn
    Nếu như trong câu có những từ mang nghĩa phủ định như: ” không, không thể”
    Bỏ qua phần phủ định và đọc những gì còn lại
    Quyết định xem câu đó là đúng hay sai
    Nếu nó đúng, thì điều ngược lại với nó, hay phủ định với nó thường sai

    Những từ hạn định là những từ giới hạn hay mở ra một nhận định chung
    Những từ như:” thỉnh thoảng, đôi khi, thông thường, nói chung” mở ra khả năng về một mệnh đề chính xác, tạo ra một lời tuyên bố vừa phải, dễ dàng thể hiện sự thật, và thường là dấu hiệu của một mệnh đề đúng

    Những từ mang ý tuyệt đối sẽ giới hạn các khả năng
    “Không, không bao giờ, luôn luôn, tất cả, toàn bộ, chỉ” chỉ ra rằng mệnh đề hay ý đó phải chính xác đến 100%, vì vậy đây thường là một mệnh đề sai.

    Những câu dài thường bao gồm một nhóm các từ được phân cách bởi các dấu câu
    Chú ý tới “sự thật” của từng vế một
    Chỉ có một vế sai thôi, thì câu đó vẫn phải được đánh dấu “sai”

    Đoán

    Thường thì những bài kiểm tra đúng/sai có nhiều câu đúng hơn.
    Bạn có đến hơn 50% trả lời chính xác nếu bạn chọn đáp án đúng. Tuy nhiên, thầy cô của bạn lại sẵn sàng cho nhiều câu sai hơn câu đúng. Xem lại những bài kiểm tra đã làm trước đó để xem xem cách ra đề của thầy cô ra sao.

    ———————————————————————————-

    3. Bài kiểm tra dạng câu hỏi trắc nghiệm

    Những câu hỏi trắc nghiệm thường bao gồm một mệnh đề,
    hay một phần của một mệnh đề cùng với ba đến năm phương án để bạn lựa chọn

    Cách thức làm dạng bài này

    Các phương án trả lời
    Tăng cường những lợi thế của bạn, suy nghĩ thật thấu đáo

    Nắm chắc các phương án, đọc kĩ phần gốc của từ, và thử trả lời
    Chọn phương án gần nhất với câu trả lời của bạn

    Đọc từ gốc với từng phương án
    Coi mỗi phương án chọn lựa là một câu hỏi đúng/sai và nhiệm vụ của bạn là phải chỉ ra đâu là câu đúng

    Cách để trả lời những câu hỏi khó

    Đoán

    Nhớ rằng bạn đang cần tìm đáp án thích hợp nhất,
    chứ không chỉ là đáp án đúng, không phải là đáp án luôn đúng trong mọi trường hợp, mà không có ngoại lệ

    ———————————————————————————-

4. Bài kiểm tra dạng câu hỏi trắc nghiệm

Những câu hỏi trắc nghiệm thường bao gồm một mệnh đề,
hay một phần của một mệnh đề cùng với ba đến năm phương án để bạn lựa chọn

Cách thức làm dạng bài này

  • Đọc thật kĩ hướng dẫn
    Để biết xem mỗi câu hỏi chỉ có một hay hai phương án trả lời đúng
    Để biết xem bạn có bị trừ điểm nếu đoán hay không
    Để biết xem bạn có bao lâu để hoàn thành(điều này sẽ ảnh hưởng tới cách thức làm bài của bạn)

  • Đọc trước toàn bộ bài kiểm tra
    Đọc thật nhanh qua toàn bộ và làm những câu dễ trước
    Đánh dấu những câu mà bạn cho rằng theo một cách nào đó thì bạn có thể trả lời chính xác được câu hỏi đó

  • Đọc lại toàn bộ bài kiểm tra lần thứ hai và trả lời những câu hỏi khó hơn
    Bạn có thể thu thập được một số gợi ý từ lần đọc trước, hoặc cảm thấy thoải mái hơn trong phòng thi

  • Nếu có thời gian, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và câu trả lời
    Rất có thể bạn đã hiểu sai ý của đề bài từ lần đọc trước

Các phương án trả lời
Tăng cường những lợi thế của bạn, suy nghĩ thật thấu đáo

Nắm chắc các phương án, đọc kĩ phần gốc của từ, và thử trả lời
Chọn phương án gần nhất với câu trả lời của bạn

Đọc từ gốc với từng phương án
Coi mỗi phương án chọn lựa là một câu hỏi đúng/sai và nhiệm vụ của bạn là phải chỉ ra đâu là câu đúng

Cách để trả lời những câu hỏi khó

  • Loại trừ những phương án mà bạn biết là sai
    Nếu được phép, bạn đánh dấu chỗ sai hay bổ sung những phần cần thiết vào phương án đó để chỉ rõ vì sao nó sai

  • Hãy kiểm tra tính đúng/sai của mỗi phương án
    Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt các lựa chọn của bạn và tiến đến lựa chọn chính xác nhất

  • Những phương án mà về mặt ngữ pháp không phù hợp với ngữ cảnh của câu gốc trong đề bài

  • Những phương án mà bạn cảm thấy hoàn toàn mới lạ đói với bạn

  • Những phương án bao gồm những từ phủ định hay mang tính tuyệt đối
    Cố thay thế những tư với ý tuyệt đối đó bằng các từ có tính chất hạn chế, chẳng hạn như thỉnh thoảng thay thế cho luôn luôn, hay thử xem một vài người nhất định có thể thay thế cho mọi người hay không, và từ đó, bạn có thể loại bớt những đáp án đó.

  • “Tất cả những ý trên”
    Nếu bạn thấy có tời ba phương án có vẻ đúng thì tất cả những ý trên đều có khả năng là đáp án chính xác.

  • Số các câu trả lời
    Loại ra những câu ở trên và dưới để tập trung vào những câu ở giữa

  • Những phương án trông “giông giống”
    Có lẽ một trong số đó là đáp án chính xác; chọn đáp án tốt nhất nhưng loại ngay những đáp án mang nghĩa giống hệt

  • Hai lần phủ định
    Tạo ra một câu khẳng định có chung nghĩa với câu có hai lần phủ định rồi xem xét nó

  • Những phương án ngược nhau
    Nếu hai phương án mà hoàn toàn trái ngược nhau, có lẽ mọt trong hai phương án đó là đáp án chính xác

  • Ưu tiên những phương án có những từ hạn định
    Kết quả sẽ dài hơn, bao gồm nhiều yếu tố thích hợp hơn cho một câu trả lời

  • Nếu như cả hai đáp án đều có vẻ đúng
    So sánh xem chúng khác nhau ở điểm gì
    Rồi dựa vào câu gốc ở đề bài để xem phương án nào phù hợp hơn

Đoán

  • Luôn đoán nếu không bị trừ điểm
    khi đoán hoặc loại trừ các khả năng

  • Đừng đoán nếu bạn bị trừ điểm
    và nếu bạn không có một cơ sở nào cho chọn lựa của bạn

  • Thay đổi đáp án đầu tiên của bạn
    chỉ khi bạn đã chắc chắn, hoặc có những gợi ý nào trong bài chỉ ra rằng việc bạn thay đổi là đúng đắn

Nhớ rằng bạn đang cần tìm đáp án thích hợp nhất,
chứ không chỉ là đáp án đúng, không phải là đáp án luôn đúng trong mọi trường hợp, mà không có ngoại lệ

———————————————————————————-

5. Những dạng bài kiểm tra bao gồm những câu trả lời ngắn gọn

Mục đích chính
của người ra đề có những câu trả lời ngắn gọn là để có thể kiểm tra được tòan bộ bài học
Đi qua toàn bộ những ghi chép của bạn và bắt đầu đọc:

  • Chuẩn bị cho bài kiểm tra
    bằng cách học từ những bản tóm tắt mà ở đó các thông tin đều được cô đọng xúc tích trong một khoảng diện tích nhỏ. Cố gắng phân loại các tài liệu của bạn

  • Dùng những gợi ý ngữ pháp
    trong phạm vi một mệnh đề để có được câu trả lời chính xác

  • Nếu bạn có thể nghĩ ra nhiều đáp án khác nhau
    cho một ô trống hay một câu hỏi cần được trả lời ngắn gọn, hãy nói với thầy cô. Thầy cô có thể sẽ cho bạn một vài gợi ý nho nhỏ để bạn có thể trả lời chính xác và ngắn gọn nhất

  • Hãy trình bày câu trả lời của bạn thật đơn giản, thành những câu thật vắn tắt.
    Gói gọn được càng nhiều ý trong một câu văn sẽ tốt hơn là viết cả một bài dài.

———————————————————————————-

6. Dạng bài kiểm tra được mở sách vở

Trong một bài kiểm tra mà bạn được sử dụng sách vở
bạn sẽ được đánh giá dựa trên những gì bạn hiểu chứ không phải là khả năng ghi nhớ

  • Áp dụng sách vở vào những tình huống mới

  • Đánh giá các yếu tố và sự liên quan giữa chúng

  • Biết tổng hợp hoặc bố trí các thông tin bạn có được

  • Sử dụng các tài liệu của bạn để đánh giá một nhận định hay một vấn đề nào đó

Sử dụng tất cả các nguồn thông tin (sách, vở ghi, …) mà thầy cô cho phép.
Bạn có thể làm bài ở lớp hay mang về nhà
với những câu hỏi bạn đã hoặc chưa từng gặp trước bài kiểm tra

Đừng đánh giá thấp sự chuẩn bị trước cho một bài kiểm tra được mở tài liệu: bạn bị hạn chế về thời gian, vì vậy mà chìa khóa cho việc đạt hiệu quả là bạn phải sắp xếp cho thật hợp lí để có thể nhanh chóng tìm thấy những dữ liệu, lời trích dẫn, ví dụ, và/hoặc những lập luận bạn cần dùng tới trong khi làm bài.

Chuẩn bị

  • Đều đặn
    làm bài và đọc sách trong các buổi học ở trên lớp

  • Chuẩn bị một cách ngắn gọn,
    những ghi chép chính xác về những khái niệm và ý chính sẽ có trong bài kiểm tra

  • Chọn lựa thật cẩn thận,
    những gì bạn dự định sẽ mang vào phòng kiểm tra và chỉ rõ ra những gì bạn không cần mang vào

  • Mang theo cả những bài luận mà bạn tự viết về các thông tin,
    đó chính là cơ sở cho các lập luận của bạn,
    và chứng tỏ rằng bạn đã từng nghĩ đến những vấn đề đó trước giờ kiểm tra.

  • Thử dự đóan trước đề bài với những câu hỏi mẫu, nhưng không phải là những câu trả lời mẫu.
    Thử thách chính mình bằng cách xem bạn có thể trả lời những câu hỏi đó hay không,
    và bạn sẽ cần phải có những phương án lựa chọn ra sao và bạn cần quan tâm tới những tài liệu nào.

Bố trí những tài liệu tham khảo của bạn, “cuốn sách mở” của bạn
Bố trí sao cho các tài liệu đó được đặt ở một vị trí thuận tiện nhất để bạn không phải mất thời gian định vị xem cái bạn đang cần nằm ở đâu

  • Tạo dựng một thói quen cho bản thân
    với bố cục và cách trình bày của cuốn sách và những tài liệu của bạn

  • Sắp xếp những cuốn sách này cùng với những ghi chép của bạn
    để có thể nhanh chóng lấy ra những thứ cần thiết, những ý chính, các khái niệm, bằng cách chỉ dẫn hoặc ghi số trang của tài liêu vào trong vở.
    (Tạo một tập những bút đánh dấu, giấy nhớ, bảng cấc khái niệm, ..v.v… để đánh dấu những ý chính, đề mục, tóm tắt, chương)

  • Viết những bản tóm tắt ngắn gọn
    về nội dung của từng phần

  • Liệt kê ra những số liệu và công thức
    một cách riêng biệt để dễ tìm được trong khi làm bài

Làm bài kiểm tra

· Đọc kĩ câu hỏi
để nắm được yêu cầu của đề bài
Có thể dựa trên những hướng dẫn của chúng tôi trong mục Cách làm bài viết/Các hướng dẫn

· Thu xếp thời gian sao cho hợp lí nhất
Nhanh chóng xem tổng số câu hỏi của bài và ghi rõ xem bạn cần bao lâu cho mỗi câu hỏi.
Trước tiên, hãy trả lời những câu hỏi mà bạn cảm thấy chắc chắn và/hoặc những câu mà bạn không cần nhiều thời gian để tham khảp các tài liệu
Làm những câu phức tạp và khó hơn sau

  • Đừng trả lời thừa
    Hướng tới việc có những câu trả lời đúng đắn, chính xác, dựa trên những bằng chứng đích thực.

Sử dụng dẫn chứng

  • Để trình bày một ý nào đó

  • Để chứng minh rằng bạn có tận dụng lợi ích của việc được mở tài liệu

  • Vì bạn không thể trình bày tốt hơn thế

Các dẫn chứng có thể rất ngắn
Ba hay bốn từ thôi cũng sẽ rất hiệu quả nếu nó thích hợp với câu văn của bạn

Chỉ rõ bạn lấy dẫn chứng từ đâu
cũng sẽ quan trọng không kém việc bạn đưa ra lời trích dẫn

Phải chú ý để không dẫn chứng quá nhiều
Đây là bài viết của bạn, là những lí luận của bạn; trích dẫn quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng chính kiến của bạn

———————————————————————————-

7. Chuẩn bị và trình bày bài thi vấn đáp

Bài thi vấn đáp là một dịp để bạn thể hiện những kiến thức bạn có, cách trình bày/kĩ năng diễn thuyết, cũng như là khả năng giao tiếp của bạn.
Đó cũng là sự luyện tập rất tốt cho những lần phỏng vấn việc làm sau này của bạn

Bài kiểm tra có thể diễn ra một cách nghiêm trang hay có phần thoải mái, nhưng bạn cần coi tất cả các bài thi vấn đáp là rất nghiêm túc để tạo ấn tượng tốt.
Đối với cả hai loại, bạn cần thật chú ý lắng nghe câu hỏi và trả lời mạch lạc đúng câu hỏi.

Những bài thi chuẩn theo một loạt những câu hỏi đã được soạn trước.
Phương thức đánh giá thường được bố trí theo kiểu đúng/sai, và mang tính cạnh tranh cao.
Với loại kiểm tra này, bạn nên hỏi ý kiến trước nếu bạn muôn đưa thêmvào những thông tin liên quan hay đã được kiểm chứng.

Những bài thi có phần thoải mái, thân mật, những câu hỏi thường mở hơn và câu trả lời của bạn có thể dài hơn, và những đánh giá bạn đưa ra có thể chủ quan hơn. Câu trả lời thương không hoàn toàn chính xác(đúng hoặc sai), và giá trị của câu trả lời sẽ được nâng lên nếu bạn đưa ra được phương hướng giải quyết, cũng như là một chút những giao tiếp ngoài lề giữa ban giám khảo và thí sinh.

Có ba yếu tố để có được một bài thi vấn đáp hoàn chỉnh

Chuẩn bị

Hỏi thầy cô của bạn, bài thi gồm những phần nào
Học. Nếu bạn không học thì bạn sẽ không thể làm tốt được
Xem hướng dẫn Chuẩn bị cho bài kiểm tra
Xem hướng dẫn Dự đoán nội dung của bài kiểm tra

Viết ra những câu hỏi bạn mong là sẽ có

Thảo luận với những người trong nghề hoặc đã từng thi
Tập trả lời với các bạn cùng lớp
Tập trả lời trước gương theo đúng cách mà bạn định trả lời khi đi thi, để xem xem cách ứng xử như vậy đã được chưa

Ghi nhớ rõ ngày thi, thời gian địa điểm,
kiểm tra lại tất cả những thông tin này với người hướng dẫn

Nếu bạn sử dụng máy tính, máy chiếu, hay các phương tiện truyền thông tin,
luyện tập với các dụng cụ ấy trước ngày thi, và kiểm tra lại khoảng trước một tiếng trong ngày thi nếu có thể.

Bài thi

Hãy ăn mặc và ứng xử thật lành nghề.Tạo một ấn tượng tốt.
Ăn mặc đẹp và phù hợp, tắt máy di động hoặc máy nhắn tin

Đến sớm một chút
để có thể giải quyết những vấn đề mới phát sinh, nhưng phải đợi đến đúng giờ của cuộc hẹn thì mới vào.
Đây là lúc để tập trung thư giãn chứ không phải là nhồi nhét hay cố xem lại.

Khi bài thi bắt đầu ngay phút mà bạn bước vào:
Ngay lập tức giới thiệu bạn là ai
Tập trung tối đa theo người hướng dẫn viên, hãy tỏ ra hững thú và cười tươi!
Giữ một thái độ tốt và tăng cường giao tiếp bằng mắt
Nếu có những tác nhân gây sao nhãng (tiếng ồn, …) bạn có thể đề cập tới sự sao nhãng hay hồi hộp của mình

Luôn tập trung trong suốt buổi phỏng vấn
Hãy là một người biết lắng nghe và trả lời thật thông minh

Đừng nói luyên thuyên nếu như bạn không biết câu trả lời
Trình bày rõ ràng rằng bạn không có câu trả lời và hỏi xem bạn có thể vạch ra những ý chính để trả lời, để giải quyết vấn đề, hoặc cách thức mà bạn định thực hiện được không.

Luôn giữ bình tĩnh và tự tin
Nếu bạn cảm thấy buổi phỏng vấn không tốt. Có thể là người phỏng vấn đang thử bạn đó thôi.

Hãy trả lời các câu hỏi nhiều hơn là chỉ nói “có” hoặc “không”
Nhấn mạnh vào phần tích cực chứ không phải tiêu cực
Sử dụng hai hoặc ba ý hay ví dụ để thể hiện những hiểu biết của bạn

Chú ý đến những tín hiệu báo buổi phỏng vấn sắp kết thúc
(chẳng hạn như người phỏng vấn nhìn đồng hồ, kéo ghế ra đằng sau, hoặc hoàn tất một loạt các câu hỏi)

Hỏi xem bạn có thể trả lời thêm để được đánh giá tốt hơn hay không

Cám ơn người hướng dẫn

Tiếp theo

Tóm tắt lại những gì bạn đã thể hiện; bạn làm tốt và không tốt ở chỗ nào
Ghi chép lại tất cả

Chú ý xem bạn có thể làm gì để lần sau sẽ tốt hơn

Chú ý xem có một “sự kiện” nào đặc biệt trong lúc phỏng vấn hay không

Nếu bạn có câu hỏi hay nhận xét về tài liệu hoặc cách trình bày của bạn, đừng chần chừ, hãy nói cho người hướng dẫn của bạn. Đừng thử thách thầy cô, mà hãy cố gắng nắm rõ cách trình bày của bạn.

Nếu bạn có bất kì một thắc mắc nào về sự đánh giá không hợp lí sau khi đã nói với thầy cô, hãy trao đổi với trung tâm tư vấn hay những người có vị thế cao hơn trong trường, hoặc cơ sở đó.

———————————————————————————-

8. Bài kiểm tra viết

Biết cách bố cục và trình bày sạch đẹp sẽ rất có lợi Trước khi đặt bút làm bài

Bố trí thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi và có thời gian quay lẹi kiểm tra và chỉnh sửa

· Nếu bạn phải trả lời sáu câu hỏi trong vòng sáu mươi phút, bạn chỉ được cho phép mình làm mỗi câu trong vòng bảy phút

· Nếu những câu hỏi phức tạp, hãy đánh dấu ưu tiên cho chúng trong lúc phân bố thời gian

· Khi hết thời gian cho một câu hỏi, hãy ngừng viết, để cách ra, và tiếp tục với câu hỏi sau. Câu trả lời dang dở sẽ được hoàn thành trong khoảg thời gian bạn dành để xem lại bài

· Sáu câu trả lời dang dở vẫn sẽ có lợi hơn là chỉ có ba câu hoàn tất

Đọc trước tất cả các câu hỏi để xem bạn có thể có những cách giải quyết nào

· Chú ý đến cách mà câu hỏi được đặt ra, hoăc tới những hướng dẫn, hoặc những từ như là “so sánh”, “đối chiếu”, “bình luận” ..v.v… Xem định nghĩa của những khái niệm này trong mục “Thuật ngữ trong bài luận”

· Có một vài câu hỏi mà câu trả lời sẽ đến với bạn ngay lập tức

Vạch ra những ý chính,
trong khi chúng còn rất rõ trong đầu bạn. Nếu không, những ý này có thể bị cản lại (hoặc không sẵn sàng để sử dụng) khi bạn cần phải viết chúng ra. Như vậy bạn sẽ không phải ngồi cắn bút hay hoang mang (sự hồi hộp chính là cảm giác khi bạn lo sợ vì bị cắt ngang)

Trước khi trả lời một câu hỏi, hãy cố thử trình bày chúng theo ngôn ngữ của bạn

· Bây giờ hãy so sánh những gì bạn nghĩ với bản gốc
Chúng có cùng mang một ý nghĩa hay không? Nếu không thì có nghĩa là bạn đã hiểu sai câu hỏi. Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi mà chúng thường không trùng khớp với nhau.

Nghĩ kĩ trước khi bạn viết:
Vạch ra các ý chính cho mỗi câu trả lời
Đánh số các ý theo đúng thứ tự mà bạn sẽ trình bày

· Đi thẳng vào vấn đề
Nêu ý chính của bạn ngay từ câu đầu tiên
Sử dụng đoạn văn đầu tiên để đưa ra một cái nhìn tổng quát cho toàn bài luận của bạn
Sử dụng những đoạn còn lại để làm rõ hơn những ý chính mà bạn đã nêu ở trên
Củng cố những ý của bạn với các thông tin cụ thể, ví dụ, hoặc những trích dẫn từ sách vở của bạn

· Thầy cô thường bị thuyết phục bởi sự cô đọng, hoàn tất và rõ ràng của một bài làm được bố cục thích hợp

· Nếu bạn cứ viết với hi vọng những gì mình đang viết có thể đúng là một sự lãng phí thời gian và thường vô ích

· Việc biết chút ít và trình bày cái điều ít ỏi ấy một cách thành công, rốt cuộc lại còn tốt hơn là biết nhiều mà trình bày nghèo nàn – khi được thầy cô chấm

Viết và trả lời câu hỏi

Bắt đầu bằng một câu mang sức nặng
để chỉ rõ ý chính của bài luận.
Tiếp tục đoạn văn mở đầu này bằng việc nêu ra những điểm mấu chốt

Phát triển những nhận định của bạn

· Bắt đầu mỗi đọan văn
với một ý chính đã nêu ở mở bài

· Phát triển mỗi ý
thành một đoạn văn hoàn chỉnh

· Sử dụng những từ nối
để liệt kê và nối các ý lại với nhau

· Chú ý đến thời gian
cách sắp xếp và bố trí

· Tránh sử dụng những sự khẳng định quá mạnh
khi cần; một sự khăng định quá chắc chắn và mạnh mẽ là biểu hiện của sự can đảm, là dấu hiệu của một người có học

· Hãy kiểm tra lại câu trả lời nếu bạn cảm thấy không chắc chắn
Sẽ tốt hơn nếu như bạn viết “vào cuối thế kỷ 19” chứ không phải “vao` nam1894” khi bạn không nhớ thật chính xác nếu đó là năm 1884 hay 1984. Trong nhiều trường hợp, một khoảng thời gian tương đối đã là quá đủ, bởi vì, đáng tiếc thay 1894 là chính xác, nhưng có thể bạn lại đang nhầm và như vậy thì chắc chắn bạn sẽ bị trừ điểm.

Tóm tắt lại trong khổ kết của bạn
Nhắc lại ý quan trọng nhất của cả bài và giải thích vì sao nó lại quan trọng đến vậy.

Xem lại

Hoàn thành nốt những câu trả lời còn đang dang dở,
nhưng phải bố trí đủ thời gian để xem lại tất cả các câu còn lại

Xem lại, chỉnh sửa
các lỗi chính tả, nhưng câu văn chưa đầy đủ, những từ còn để trống, những phần ngày tháng, thời gian, số liệu mà bạn nhầm.

Không đủ thời gian?

Vạch ra các ý chính và chép lại chúng vào bài kiểm tra

———————————————————————————-

9. Các thuật ngữ hoặc chỉ dẫn cho bài luận, bản báo cáo và cho việc trả lời các câu hỏi

Những từ sau là những “chỉ dẫn”đòi hỏi bạn phải trả lời, cung cấp thông tin theo một cách nhất định. Hãy đọc những điều này và quan trọng nhất là bạn hiểu được rằng có rất nhiều cách để trả lời một câu hỏi hay viết một bài luận.

So sánh:
Đánh giá về chất lượng hoặc tính chất để tìm ra những điểm tương đồng. “So sánh” thường có nghĩa là “so sánh với”: nhiệm vụ của bạn là nhấn mạnh những điểm giống nhau cho dù bạn vẫn có thể nhắc tới những điểm khác nhau.

Đối chiếu:
Nhấn mạnh vào sự khác biệt, không tương đồng của các sự kiện, tính chất hay vấn đề.

Lí luận:
Nêu lên những đánh giá của bạn, những cách sửa đổi hay những lời khen. Bàn về sự hạn chế hay những điểm mạnh hay những đóng góp của kế hoạch được đề ra trong câu hỏi.

Định nghĩa:
Định nghĩa cần phải chính xác, rõ ràng và có cơ sở. Không cần phải quá chi tiết nhưng sự hạn chế của định nghĩa đó cần được nêu ra một cách ngắn gọn. Bạn phải nắm rõ việc một cái gì đó nó nằm trong một nhóm nào và cái gì là cái để phân biệt một thứ xác định với các nhóm khác.

Miêu tả:
Trong khi miêu tả, bạn cần thuật lại chi tiết, phác họa theo một hình thức tường thuật nào đó.

Biểu đồ
Đối với dạng câu hỏi yêu cầu có biểu đồ, bạn nên phác vẽ một sơ đồ, một hình vẽ, hay một hình tượng trưng vào trong bài kiểm tra của bạn.

Liệt kê
Từ “liệt kê” ám chỉ việc trả lời bằng việc nêu ra một dãy, một loạt các ý . Với dạng câu hỏi này, bạn nên nêu từng thứ một theo đúng dạng mà đề bài yêu cầu.

Đánh giá:
Trong một bản đánh giá, bạn cần đưa ra những nhận xét cẩn thận về những vấn đề, quan trọng nhất là những lợi ích và hạn chế của vấn đề đó. Đánh giá cũng cần dựa trên những cơ sở xác định tuy nhiên bạn có quyền đưa thêm những nhận định của cá nhân bạn về ưu và nhược điểm của vấn đề bạn đang đề cập tới.

Giải thích:
Điều mà bạn nhất thiết phải làm khi gặp dạng bài giải thích là phải chỉ ra rõ ràng nguồn gốc của tài liệu mà bạn cần giải thích. Cách tốt nhất để làm dạng bài này là trả lời câu hỏi: “như thế nào và vì sao”, dung hòa những sự khác biệt trong suy nghĩ và kết quả của các thử nghiệm thực tế, và nêu nguyên do ở những chỗ cần thiết. Mục đích là nêu rõ nguyên nhân dẫn đến cái mà bạn đang phải xem xét, nghiên cứu.

Trình bày:
Một câu hỏi yêu cầu bạn trình bày thường đòi hỏi bạn phải giải thích và làm rõ câu trả lời của bạn đối với một vấn đề bằng cách đưa ra những dẫn chứng, tranh ảnh, biểu đồ, hay những ví dụ có cơ sở.

Làm sáng tỏ:
Dạng câu hỏi này cũng tương tự với dạng câu hỏi yêu cầu bạn phải giải thích một vấn đề nào đó. Bạn có nhiệm vụ phiên dich, minh họa, giải quyết hay nhận xét về một vấn đề và thường là đưa ra những đánh giá và phản ứng của bạn đối với điều ấy.

Bào chữa, biện hộ:
Khi bạn được yêu cầu bào chữa, biện luận cho một cái gì đó, bạn cần phải chứng minh hoặc chỉ ra những cơ sở xác đáng cho nhận định của mình. Trong dạng câu hỏi này, những chứng cớ cần được trình bày sao cho thật thuyết phục.

Thống kê:
Thống kê cũng giống với liệt kê. Với dạng bài này, nhiệm vụ của bạn là nêu ra một dãy các mục, hay trình bày thành một bảng. Bạn cần phải trả lời theo một hình thức thật chuẩn.

Thảo những nét chính:
Câu trả lời cho dạng đề bài này là miêu tả một cách có tổ chức. Bạn đưa ra các ý chính và những tài liệu bổ sung cần thiết, bỏ qua những chi tiết nhỏ, và trình bày các ý theo một bố cục hợp lí hoặc phân loại các ý.

Chứng minh:
Dạng bài này yêu cầu bạn phải kiểm tra, xác minh xem một điều gì có đúng hay không. Trong những bài tập như thế này, bạn cần gây dựng ý kiến của mình dựa trên sự chắc chắn bằng cách đánh giá và thuật lại những kinh nghiệm thực tiễn, hoặc bằng những suy luận lôgic.

Liên hệ:
Nếu đề bài yêu càu bạn chỉ ra mối liên quan hay liên hệ, câu trả lời của bạn cần phải nhấn mạnh vào sự kết nối và cần được viết với giọng trần thuật.

Xem lại:
Một bài dạng này có nghĩa là bạn phải kiểm tra một cái gì đó hết sức kĩ lưỡng. Bạn nên phân tích và đánh giá một cách ngắn gọn thành một dãy các ý được sắp xếp dựa trên các ý chính của vấn đề.

Phát biểu:
Với những câu hỏi ngay lập tức yêu cầu bạn phân loại, nêu, phát biểu hay trình bày, bạn cần thể hiện những ý chính một cách ngắn gọn, với giọng văn trần thuật. Bạn có thể bỏ qua các chi tiết cụ thể, ví dụ minh họa.

Tóm tắt:
Khi bạn được yêu cầu tóm tắt hay trình bày một cách vắn tắt, bạn phải trình bày các ý chính một cách thật sự cô đọng. Bạn nhất thiết phải bỏ qua các chi tiết cụ thể, ví dụ minh họa và sự kĩ lưỡng quá mức.

Mô tả sự phát triển:
Nếu bạn được yêu cầu mô tả sự phát triển của một cái gì đó, bạn phải chỉ ra chuỗi những bước phát triển, sự hình thành của cái đó ngay từ lúc ban đầu. Việc tràn thuật như vậy có thể sẽ cần tới sự tìm tòi và suy luận.

St
 
Các tin khác liên quan :

      Thông báo về việc đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên năm 2013 11:46 27/08/2012 [1631]


      Đừng coi nhẹ nghiên cứu khoa học của sinh viên 08:38 22/09/2011 [1629]


      Dành cho Tân Sinh viên: Kinh nghiệm học đại học 08:05 20/09/2011 [1630]


      Phương pháp học tập ở Đại học 15:29 20/08/2011 [1629]


      Phương pháp hoàn thành một seminar 15:27 20/08/2011 [1630]


      Học thuộc dễ dàng hơn với sơ đồ cây 20:50 05/08/2011 [1629]


      Sinh viên Đại học Phạm Văn Đồng đạt 3 giải trong kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc 2011 16:11 30/05/2011 [1629]


      Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên 09:01 12/05/2011 [1630]


      Tạo động lực thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học 18:29 20/04/2011 [1628]


      Sinh viên tự học và đổi mới phương pháp dạy học 08:56 12/04/2011 [1630]


      Đọc sách là một phương tiện bồi dưỡng trí nhớ và tư duy 10:37 07/04/2011 [1630]


       Hỏi và Đáp - hai thao tác cơ bản trong học tập và nghiên cứu 22:23 04/04/2011 [1628]


       Bí quyết tránh thi lại cho sinh viên 19:35 01/04/2011 [1630]


      Nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng 19:10 27/03/2011 [1629]


       Bàn về chuyện tự học 19:29 22/03/2011 [1630]

        Biết tự học và biết sáng tạo 01:12 16/03/2011 [1628]
       Những vấn đề đặt ra với công tác NCKH của sinh viên 22:29 13/03/2011 [1629]


 Thông báo
 
 Lịch tuần công tác 49, năm học 2016-2017 (Từ 26/06/2017 đến 02/07/2017)
 Lịch tuần công tác 48, năm học 2016-2017 (Từ 19/06/2017 đến 25/06/2017)
 Thông báo về việc cử cán bộ, giảng viên tham gia làm công tác thi THPT Quốc gia năm 2017
 Lịch tuần công tác 47, năm học 2016-2017 (Từ 12/06/2017 đến 18/06/2017)
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 01/6/2017)
 Thông báo công việc tuần 45 (từ ngày 29/5/2017)
  Danh sách lớp chính thức, thời khóa biểu học kỳ hè năm học 2016-2017
 Quỹ Nafosted: Thông báo Chương trình tài trợ NCCB trong Khoa học tự nhiên và kỹ thuật đợt 2 năm 2017
 Lịch tuần công tác 45, năm học 2016-2017 (Từ 29/05/2017 đến 04/06/2017)

 Tin đọc nhiều nhất
 
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
  GIỚI THIỆU TỔ CM GIÁO DỤC THỂ CHẤT - QUỐC PHÒNG, AN NINH
 Các biểu mẫu dành cho sinh viên
 Khoa Cơ bản tổ chức Tổng kết khóa ĐH K13, CĐ K14 và TCCN K15 tốt nghiệp năm 2017
 Thông báo công việc tuần 45 (từ ngày 29/5/2017)
 Lịch tuần công tác 45, năm học 2016-2017 (Từ 29/05/2017 đến 04/06/2017)
 Lịch tuần công tác 44, năm học 2016-2017 (Từ 22/05/2017 đến 28/05/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 21/5/2017)
 Chương trình đào tạo Cao đẳng sư phạm Toán học
 Chương trình đào tạo Đại học sư phạm vật lý

 Tin mới nhất
 
 Lịch tuần công tác 49, năm học 2016-2017 (Từ 26/06/2017 đến 02/07/2017)
 Lý lịch khoa học giảng viên Khoa Cơ bản
 Lịch tuần công tác 48, năm học 2016-2017 (Từ 19/06/2017 đến 25/06/2017)
 Thông báo về việc cử cán bộ, giảng viên tham gia làm công tác thi THPT Quốc gia năm 2017
 Lịch tuần công tác 47, năm học 2016-2017 (Từ 12/06/2017 đến 18/06/2017)
 Lịch tuần công tác 46, năm học 2016-2017 (Từ 05/06/2017 đến 11/06/2017)
 Thời khóa biểu Khoa Cơ bản học kỳ hè, NH 2016-2017 (Cập nhật 01/6/2017)
  GIỚI THIỆU TỔ CM GIÁO DỤC THỂ CHẤT - QUỐC PHÒNG, AN NINH
 Các biểu mẫu dành cho sinh viên
 Khoa Cơ bản tổ chức Tổng kết khóa ĐH K13, CĐ K14 và TCCN K15 tốt nghiệp năm 2017
BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY - BASIC SCIENCE DEPARTMENT, PHAM VAN DONG UNIVERSITY