I. Mục tiêu
Hội thảo cần đạt được 5 mục tiêu chính sau:
1. Cập nhật được tình hình dạy và học tại các trường phổ thông (THPT và THCS) trên địa bàn Tỉnh Quảng Ngãi và những định hướng mới của ngành Giáo dục - Đào tạo đang áp dụng trong các trường phổ thông hiện nay.
2. Nắm bắt được thực trạng về những ưu điểm, nhược điểm, những yếu kém cần khắc phục về chất lượng của sinh viên trong quá trình thực tập sư phạm ngành Toán và Vật Lý ở các Trường THCS trong những năm gần đây.
3. Phân tích thực tế những bất cập trong quy trình đào tạo, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Toán - Lý với những yêu cầu thực tiễn ở trường phổ thông; xác định được những nguyên nhân của những yếu kém về chất lượng đào tạo sinh viên, đặc biệt là về những kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm.
4. Đề xuất được một số giải pháp căn bản, cụ thể về các mặt: quy trình đào tạo, phương pháp dạy học, bồi dưỡng kĩ năng thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ... nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm ngành Toán - Lý, đáp ứng được những yêu cầu đổi mới ở các trường phổ thông hiện nay.
5. Bước đầu nắm bắt được tổng quan về chương trình đào tạo ngành Sư phạm Vật Lý trình độ Đại học theo hệ thống học phần và hệ tín chỉ, những yêu cầu cơ bản (về đội ngũ, cơ sở vật chất ... ) để thực hiện chương trình, trên cơ sở đó đề xuất lộ trình, tham mưu cho lãnh đạo nhà trường về việc mở mã ngành Sư phạm Vật lý bậc Đại học.
II. Dự kiến thành phần tham gia
- Chủ trì hội thảo: TS Nguyễn Thanh Hải (Tổ trưởng Tổ Toán Lý)
- Phụ trách tổ chức: CN Nguyễn Viết Trí (PTK Cơ Bản - GV Toán - Tin)
- Thư kí hội thảo: 1. ThS. Liên Vương Lâm (GV Toán)
2. ThS. Nguyễn Thị Kiều Thu (GV Vật lý)
- Các thành viên: Toàn bộ GV thuộc Tổ Toán Lý và các cán bộ phòng ban có tham gia giảng dạy môn Toán, Vật lý cho sinh viên sư phạm.
- Đại biểu: Lãnh Đạo Trường; Lãnh đạo Khoa Cơ Bản; Phòng Quản Lý khoa học và Hợp tác quốc tế; Phòng Đào tạo ; Phòng Tổ chức
- Thành phần khác: Các GV quan tâm đến nội dung Hội thảo.
III. Dự kiến thời gian và địa điểm
- Thời gian: Dự kiến vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm 2011.
- Địa điểm: Phòng họp số 2 hoặc Văn phòng Khoa Cơ Bản - Trường ĐH Phạm Văn Đồng.
IV. Nội dung
Hội thảo tập trung bàn bạc, trao đổi, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu đã nêu ở mục I.
Trong điều kiện cho phép của Lãnh đạo Trường, Hội thảo dự kiến mời 4 tham luận từ các đơn vị ngoài trường:
1. Tổng quan về tình hình dạy và học tại các trường phổ thông trên địa bàn Tỉnh Quảng Ngãi và những định hướng mới của ngành Giáo dục - Đào tạo đang vận dụng ở các trường phổ thông hiện nay.
- Người báo cáo: Hồ Tấn Yên
- Đơn vị: Trưởng phòng Phổ thông - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
2. Tình hình thực tập sư phạm của sinh viên sư phạm tại các Trường THCS trên địa bàn TP Quảng Ngãi trong những năm gần đây: Một số yêu cầu thực tiễn và những đề xuất đối với quá trình đào tạo.
- Người báo cáo: Nguyễn Thị Thu Thủy
- Đơn vị: Phó Hiệu trường phụ trách chuyên môn Trường THCS Trần Hưng Đạo - TP Quảng Ngãi.
3. Tổng quan về chương trình đào tạo ngành Sư phạm Vật lý bậc đại học theo hệ học phần và hệ tín chỉ; Một số kinh nghiệm trong việc viết Đề cương chi tiết học phần bậc Đại học.
- Người báo cáo: ThS. NCS Lê Thanh Huy
- Đơn vị: Trường ĐHSP Đà Nẵng
4. Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật Lý: Thực tiễn vận dụng ở trường phổ thông hiện nay và những giải pháp tăng cường tính hiệu quả của các ứng dụng.
- Người báo cáo: TS. Phạm Tấn Ngọc Thụy
- Đơn vị: Chuyên viên Sở GD&ĐT Đà Nẵng
V. Đề nghị
- Mỗi thành viên trong Tổ đều tham gia viết bài tham luận cho Hội thảo.
- Các Thẩy cô đăng kí tiêu đề bài tham luận cho Thầy Hải (bằng email hoặc điện thoại trực tiếp) trước ngày 15/ 8 /2011 để Tổ tổng hợp và đăng kí với phòng nghiên cứu khoa học (Tính giờ NCKH).
- Các bài tham luận gửi về email totoanly@pdu.edu trước ngày 5/9/2011 để Tổ rà soát, và đóng thành tập tài liệu cho hội thảo.
Mẫu cấu trúc bài viết tham luận cho Hội thảo khoa học
Vì chủ đề của Hội thảo là "thực trạng và NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM ngành toán lý" nên các bài viết tham luận có thể viết theo cấu trúc gợi ý sau:
Tiêu đề: Thực trạng và một số biện pháp nâng cao .... (lĩnh vực kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm ... của sinh viên sư phạm ngành Toán - Lý)
Tác giả .............................................
Học hàm, học vị: ................................
1. Mở đầu
Trình bày:
- Những yêu cầu cần thiết của giáo viên phổ thông đối với lĩnh vực tác giả đang quan tâm; những quy định pháp lý bắt buộc đối với GV về lĩnh vực đang quan tâm.
- Thực trạng sinh viên sư phạm của Trường ĐH Phạm Văn Đồng hiện nay (có đáp ứng được không? Yếu kém chỗ nào ...) và tính cần thiết của việc đưa ra những biện pháp...
2. Một số giải pháp
Trình bày những giải pháp hoặc những biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề đã nêu.
3. Kết luận
Nêu những nhận định và ý kiến về cách thực hiện hoặc những đề xuất cụ thể.
Chú ý: - Mỗi thành viên trong Tổ phải có bài viết để tham gia hội thảo và để tính giờ nghiên cứu khoa học.
- Nếu có cấu trúc khác tốt hơn, các Thầy cô có thể viết theo cách của mình, nhưng vẫn phải bám sát vào chủ đề của hội thảo.
- Bài viết đánh máy trên khổ giấy A4, font Times New Roman.
TT Tổ Toán Lý
TS Nguyễn Thanh Hải